ทำไมเชื้อร้าย โควิด-19 จึงสามารถแพร่กระจายได้รวดเร็วเช่นนี้

โควิด-19

โควิด-19

โควิด-19 คือ โรคระบาดสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรน่า จากช่วงแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2019 มาจนถึงปัจจุบัน การแพร่ระบาดของโรคนี้เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ โดยเฉพาะในบ้านเราที่มียอดเพิ่มสูงจนติดอันต้น ๆ ของเอเชียเลยทีเดียว ซึ่งเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมจึงสามารถแพร่กระจายได้รวดเร็วขนาดนี้

ลักษณะการแพร่กระจายของ โควิด-19 มีตัวแพร่กระจายผ่านทางฝอยละอองที่เปิดจากจมูกหรือปากซึ่งขับออกมาเมื่อผู้ป่วยทำการไอหรือจาม ทันทีที่ผู้คนรอบข้างได้หายใจเอาฝอยละอองเข้าไป ตัวเชื้อก็เข้าจับอยู่ในเซลล์ของร่างกายโดยทันที โดยข้อมูลพื้นฐานพบว่าโรคระบาดนี้มีระยะเวลานับจากการติดเชื้อและฟักตัวภายใน 1 – 14 วัน ซึ่งมีโอกาสถึง 97% ที่จะแสดงอาการในช่วงวันที่ 5 – 6 วัน แน่นอนด้วยการติดเชื้อกันเพียงแค่ลมหายใจ สารคัดหลั่ง และสัมผัสร่างกาย ขอเพียงแค่มีต้นเชื้อและคนรับเชื้อ ก็สามารถเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เรียกว่าอัตราส่วนอยู่ที่ผู้ป่วย 1 : 3 คนเลยทีเดียว เรียกว่าหากในกลุ่มเพื่อน 5 คน มีคนติด 1 คน อีก 3 คนเตรียมตัวกักตัวทันทีหลังจากแยกย้ายกลับ ซึ่งถือว่าเป็นความเสี่ยงสูงมากเมื่อเทียบกับเชื้อไข้หวัดธรรมดา

ปัจจุบันนักวิจัยได้ประเมินกันไว้ว่าจากจำนวนผู้ติดเชื้อ 1,000 คน จะต้องมีผู้เสียชีวิต ราว 5 – 40 คนหรือเกือบ 1% นั่นเอง แต่แม้ว่า โควิด-19 จะเป็นเชื้อร้ายที่แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วจนดูน่ากลัว แต่หากมนุษย์อย่างเราไม่การ์ดตก พร้อมป้องกันและดูแลตัวเองด้วยความเข้มงวด เชื่อว่าต้องสามารถผ่านไปโดยที่ไม่เคยรับเชื้อเลยแม้แต่ครั้งเดียว